Thứ Năm, 1 tháng 4, 2010

Vài phần mềm giúp phòng ngừa bệnh tim và tiểu đường




Bệnh tim và tiểu đường là 2 căn bệnh thời đại, do cách sống vội vã, sinh hoạt và ăn uống không đúng cách, không luyện tập thể thao... Để phòng tránh những căn bệnh này, bạn cần có chế ăn uống và sinh hoạt phù hợp. Bài viết này xin giới thiệu một số công cụ giúp bạn theo dõi sức khỏe của mình và ngăn ngừa nguy cơ mắc phải 2 chứng bệnh nói trên.


Công cụ này, thông qua việc kiểm tra các yếu tố liên quan đến những thông số y học cận lâm sàng như huyết áp, nồng độ đường, độ tuổi... và đưa ra xác suất mắc bệnh nhồi máu cơ tim của bạn trong 10 năm sắp tới. Phần mềm mô phỏng lại kết quả nghiên cứu về bệnh nhồi máu cơ tim của Viện tim mạch quốc gia Hoa Kỳ. Chương trình MB Free Cholesterol Risk Calculator, tải tại http://tinyurl.com/ylcvm75.

Sau khi cài đặt, bạn mở chương trình lên, bấm nút Continue để tiếp tục. Trong cửa sổ tiếp theo, mục Enter Age, hãy điền số tuổi của người mà bạn muốn kiểm tra khả năng mắc bệnh nhồi máu cơ tim. Mục Select Sex, hãy chọn giới tính của người đó, bấm Take the Cholesterol Risk Quiz để xác nhận khai báo. Tiếp theo, bạn cần chọn lựa giá trị các thông số cận lâm sàng về cholesterol, huyết áp để điền vào những khung nội dung. Các chỉ tiêu trên có thể đo tại các bệnh viện, các phòng xét nghiệm với chi phí khoảng 100 - 150 ngàn đồng.

Mục Choose your Current Total Cholesterol Level, chọn mức cholestorol tổng trong máu, bấm Next Question. Tiếp đó, mục Choose your Current HDL Cholesterol Level và Choose your Current LDL Cholesterol Level, hãy chọn khoảng giá trị của nồng độ cholesterol HDL hoặc cholesterol LDL rồi bấm Next Question. Cuối cùng, điền giá trị huyết áp trong mục Choose Systolic Blood Pressure và chọn Next Question để tiếp tục. Nếu có uống thuốc trị cao huyết áp, hãy chọn Yes (nếu không thì chọn No) trong khung Do you take Blood Pressure Medicines. Bấm Next Question. Có hút thuốc hay không, bạn cũng cần khai báo trong mục Do you smoke. Sau cùng, bấm Next để xem kết quả. Khi ấy, chương trình sẽ thông báo nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim của bạn trong 10 năm tiếp theo. Để lập lại kiểm tra cho người khác, bấm Main Screen để về màn hình chính rồi thực hiện tương tự.


Diabetes Risk Calculator

Chương trình tải từ địa chỉ http://tinyurl.com/y995hxq. Cách thức sử dụng cũng tương tự như trên, bạn điền tên, chiều cao (tính bằng foot/inch, với 1 foot = 30,48 cm, 1 inch = 2,54 cm), cân nặng (tính bằng pound, với 1 pound = 0.454 kg) trong các khung Enter Name, Enter Height và Enter Weight. Bấm Take the Diabetes Risk Test để tiếp tục. Trong 1. What is your age, hãy chọn độ tuổi, bấm Next Question. Trong 2. Do you have any brother or sister suffering from diabetes, hãy chọn Yes nếu gia đình từng có anh chị em bị tiểu đường, chọn No nếu không có ai bị bệnh này. Bấm Next Question để tiếp tục. Trong mục 3. Do you exercise for atleast 3 times week for atleast 30 minutes per day, chọn Yes nếu như mỗi tuần, bạn tập luyện thể dục ít nhất 3 lần, mỗi lần 30 phút, còn nếu không thì chọn No rồi bấm Next Question. Nếu là phụ nữ đã từng sinh con, trong trường hợp con sinh ra có bất kỳ đứa con nào nặng hơn 9 pound (khoảng 4,08 kg) thì mục 4. Are you a woman who gave birth to a baby who weighed 9 pounds or more at birth, hãy chọn Yes, ngược lại hoặc là nam giới thì chọn No. Bấm Next Question, trong mục 5. Do you have any parent (father or mother) suffering from diabetes, nếu có cha mẹ bị tiểu đường thì bạn chọn Yes, còn không chọn No và bấm Next Question. Khi đó, chương trình sẽ thông báo cho bạn biết về khả năng mắc bệnh tiểu đường. Lúc này, bạn cần xây dựng chế độ ăn và tập luyện thể dục để giảm dần nguy cơ mắc bệnh.


Diets In Details

Công cụ này thuộc dạng “hàng hiếm” trong số các chương trình ứng dụng hỗ trợ cho sức khỏe, bởi nó có khả năng tính toán cụ thể mức giá trị dinh dưỡng của từng loại thực phẩm mà bạn sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Bởi thế, nếu cần ăn kiêng, ăn bổ sung vitamin, ăn bổ sung calorie, bổ sung khoáng hoặc hạn chế cholesterol..., chương trình đều có khả năng hỗ trợ bạn. Diets In Details tải trực tiếp từ địa chỉ http://tinyurl.com/yhzzxuf. Cài đặt xong, bạn mở nó lên, bấm chọn lên thẻ Food (ở góc phải, phía trên cùng), trong khung Weight, hãy điền giá trị cân nặng của mình (tính bằng pound), tiếp đó, trong khung Search, hãy tìm những thức ăn mà bạn sử dụng trong thực đơn. Như vậy, sau khi làm xong thực đơn, bạn chỉ việc tìm đến các loại thức ăn mình chọn, bấm chuột lên nó thì chương trình sẽ thể hiện giá trị năng lượng (calorie), lượng đường, béo, đạm, cholestorol, chất xơ, các khoáng Na, Ca... để bạn theo dõi. Nếu mua theo từng đơn vị (quả, kg...) thì hãy chọn số lượng trong khung Serving. Ở khung phía sau bạn chọn tiếp đơn vị (g, oz...) rồi bấm nút Add để xác nhận. Mỗi loại thức ăn bạn chọn sẽ được lưu trong danh sách ở bên dưới khung Search. Nếu muốn xóa món nào, bấm chọn lên nó rồi bấm nút Delete selected, muốn xóa hết thì bấm Clear List.

Mỗi ngày làm thực đơn, bạn đo cân nặng của mình, hoặc của con cái, người thân rồi điền vào khung Weight, sau một thời gian, nếu muốn kiểm tra xem có sự tăng hoặc giảm cân tương ứng với năng lượng bữa ăn không thì hãy bấm chọn lên thẻ Charts để xem kết quả trong đồ thị và có hướng điều chỉnh.

Để ghi chú các thông tin quan trọng liên quan đến dinh dưỡng của ngày nào, bấm chọn lên thẻ Diary rồi viết vào khung trống. Phía trên cùng là lịch tính theo ngày, bạn chỉ việc ghi chú đầy đủ thông tin các bữa ăn cùng với những chi tiết khác liên quan. Sau một thời gian, khi xem lại, bạn có thể an tâm hơn về kết quả điều chỉnh lối sống cũng như chế độ ăn của mình để tránh bệnh tật. Nếu gia đình có người tiền sử nhồi máu cơ tim hoặc đang bị tiểu đường, hãy sử dụng các công cụ trên để chăm sóc cho họ tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét