Chủ Nhật, 4 tháng 4, 2010

Tìm hiểu bộ sưu tập máy bay tàng hình bí mật Trung Quốc




Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD để thiết kế và phát triển nhiều loại máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại và nếu họ có số lượng các máy bay tàng hình, nhóm tác chiến biên đội tàu sân bay hạt nhân và tàu ngầm tấn công hạt nhân ngang bằng với Mỹ thì họ sẽ trở thành một siêu cường nhờ chính sách đối ngoại và sức mạnh quân sự của họ. Tuy nhiên, thực lực của họ tới đâu và họ đã và đang phát triển được những loại máy bay tàng hình nào thì vẫn còn là điều bí ẩn.

Trung Quốc đã thiết kế và chế tạo được nhiều nguyên mẫu máy bay chiến đấu tàng hình và có thể đã có chiếc thực hiện chuyến bay đầu tiên. Dưới đây là các loại máy bay chiến đấu tàng hình mà Trung Quốc đã, đang và sẽ phát triển. Tuy nhiên, những hình ảnh này có thể chỉ là mô phỏng.



Thiết kế và phát triển các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ tiếp theo cho Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAA) là Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Quốc doanh Trung Quốc (AVIC) cùng hai chi nhánh là Công ty Chế tạo Máy bay Shenyang (SAC) và Công ty Công nghiệp Máy bay Chengdu (CA

Máy bay Shenyang J-12


Năm 1997, Cơ quan Tình báo Hải quân Mỹ đưa tin, Trung Quốc đang phát triển máy bay chiến đấu tàng hình, hạng nặng, hai động cơ thế hệ thứ 4 mang tên J-12. Công đoạn thiết kế máy bay được giao cho cả Viện Thiết kế CAC/611 và Viện Thiết kế SAC/601, với mục tiêu đến năm 2010 sẽ đưa vào hoạt động.

Những suy đoán ban đầu cho rằng Viện Thiết kế 601 sẽ thiết kế theo những kiểu dáng thông thường mà khi hoàn thành có thể sẽ trở thành máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại J-13. Còn các thiết kế của Viện 611 được cho là có cánh hình tam giác và không có đuôi. Hình dạng máy bay 3 lớp cánh này được thiết kế theo đặc điểm của máy bay Sukhoi S-37 của Nga (Ảnh). Mục tiêu của chương trình này là phát triển một máy bay chiến đấu đa năng có khả năng tàng hình và có thể so sánh với máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ.

Hiệu suất của máy bay J-12 được cho là vượt trội hơn máy bay chiến đấu EF-2000 và Rafale của Pháp về khả năng tàng hình và sự cơ động nhưng không bằng máy bay F/A-22 về hệ thống điện tử và tốc độ.

Máy bay Shenyang J-13





Chương trình J-13 bắt đầu từ năm 1971 khi Viện Thiết kế 601 bắt đầu lập kế hoạch phát triển một máy bay chiến đấu mới để thay thế máy bay chiến đấu J-6. Những thiết kế ban đầu giống với máy bay Mirage F-1 của Pháp. Sau khi được thiết kế lại thì máy bay J-13 được thiết kế dựa nhiều hơn vào máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga và F-16 của Mỹ. Vào những năm 1990, dự án này đã chấm dứt do máy bay chiến đấu Chengdu J-10 đã được phát triển thành công.

Máy bay Shenyang J-13 RCS

Chương trình J-13 bắt đầu từ năm 1971 khi Viện Thiết kế 601 bắt đầu lập kế hoạch phát triển một máy bay chiến đấu mới để thay thế máy bay chiến đấu J-6. Những thiết kế ban đầu giống với máy bay Mirage F-1 của Pháp. Sau khi được thiết kế lại thì máy bay J-13 được thiết kế dựa nhiều hơn vào máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga và F-16 của Mỹ. Vào những năm 1990, dự án này đã chấm dứt do máy bay chiến đấu Chengdu J-10 đã được phát triển thành công.

Máy bay Shenyang J-13 RCS

(Ảnh: China Threat / Chinese Military Aviation)




Thiết kế của máy bay J-13 hiện được áp dụng với một máy bay chiến đấu tàng hình hạng nặng mới theo một thiết kế lại của máy bay Su-30MKK do Viện Nghiên cứu 601 bắt đầu thực hiện tại Thẩm Dương vào năm 2002. Máy bay chiến đấu J-13 có thể sẽ được trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt AL-41 nên máy bay có thể bay đạt tốc độ siêu âm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét