Chủ Nhật, 4 tháng 4, 2010

Hàn Quốc hủy bỏ cứu hộ, bắt đầu trục vớt tàu chiến bị chìm


Ngày 04/4, Hàn Quốc đã bắt đầu chuẩn bị trục vớt chiếc tàu chiến Cheonan bị chìm gần đường hải giới tranh chấp với Triều Tiên sau khi hủy bỏ hoạt động cứu hộ các thủy thủ bị mất tích đầy nguy hiểm đã làm một thợ lặn tử nạn hồi tuần trước.

Hoạt động cứu hộ đã dừng lại theo yêu cầu của thân nhân các thủy thủ mất tích vào tối ngày 03/4 sau khi lực lượng cứu hộ vớt được thi thể đầu tiên từ chiếc tàu chiến bị chìm này, hải quân nước này cho biết.


"Chúng tôi đã hủy bỏ hoạt động cứu hộ. Từ nay chúng tôi sẽ tập trung vào việc trục vớt con tàu," một phát ngôn viên hải quân nói với hãng thông tấn AFP.


Tàu Cheonan 1.200 tấn, cùng 104 thủy thủ, đã bị vỡ làm đôi và chìm vào ngày 26/3 sau một vụ nổ bí ẩn ở gần đường hải giới với Triều Tiên trên biển Hoàng Hải.


Tổng số đã có 58 người được cứu sống từ phần mũi của chiếc tàu chiến dài 88 mét này ngay sau đó, nhưng những nỗ lực xác định vị trí và cứu hộ 46 thủy thủ vẫn còn mất tích đã bị thời tiết xấu và dòng hải lưu mạnh cản trở.


Các quan chức Hải quân Hàn Quốc cho biết thi thể Hạ sỹ Nam Ki-Hoon đã được tìm thấy tại phòng ăn của chiếc tàu hộ tống bị chìm.


Sau khi xác nhận về cái chết của Hạ sỹ Nam, gia đình của các thủy thủ mất tích đã yêu cầu quân đội tạm dừng hoạt động cứu hộ.


Các quan chức quân sự và phủ tổng thống Hàn Quốc vẫn đang tìm câu trả lời về điều gì đã làm con tàu vỡ làm đôi tại vùng biển ngoài khơi đảo Baengyeong. Họ cũng đã bác bỏ các phương tiện thông tin cho rằng con tàu đã bị các tàu ngầm của Triều Tiên theo dõi tại thời điểm đó.


Hôm 02/4, Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-Young cho biết chiếc tàu chiến này bị chìm có thể là do một ngư lôi tấn công nhưng không chỉ ra được quả ngư lôi đó xuất phát từ đâu. Seoul đã không dẫn được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên có liên quan.


Hải quân Hàn Quốc, được sự hỗ trợ của các tàu cá và thợ lặn quân đội Mỹ, đã và đang chống chọi với sóng cao và dòng hải lưu mạnh để khám phá thân tàu nơi rất nhiều thủy thủ mất tích có thể đã bị mắc kẹt.


Hải quân nước này đang phối hợp với các công ty tư nhân lên kế hoạch trục vớt chi tiết trong tuần tới, dự kiến toàn bộ quá trình trục vớt sẽ mất khoảng 1 tháng. Các thợ lặn được huấn luyện đặc biệt của Hải quân Mỹ cùng với tàu đổ bộ USS Harpers Ferry cũng sẽ tham gia vào hoạt động trục vớt này.


Theo Hải quân nước này, 4 cần trục khổng lồ và 3 xà lan sẽ được sử dụng để trục với phần đầu và phần đuôi chiếc tàu chiến bị chìm này. Một cần trục biển 2.000 tấn được sử dụng để trục vớt xác tàu đã đến gần khu vực tàu bị chìm và một chiếc cần trục 3.600 tấn khác cũng đang trên đường đến.


Hai thủy thủ đã thiệt mạng và 7 người mất tích hôm 03/4 sau khi chiếc tàu đánh cá của họ, đang tham gia trợ giúp hoạt động tìm kiếm, đã va chạm với một tàu chở hàng. Đây là 1 trong 10 tàu cá tham gia trợ giúp hoạt động tìm kiếm cứu nạn.


"Chúng tôi đã bắt giữ tàu Taiyo 1, một tàu vận tải 1.472 tấn của Campuchia, được cho là có liên quan đến vụ va chạm," một phát ngôn viên Cảnh sát Biển Incheon cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét