Thứ Năm, 1 tháng 4, 2010

Chọn mua màn hình HDTV



Màn hình HDTV không chỉ là phương tiện giải trí, hiện nay tại nhiều cơ quan, nó được dùng để thay cho màn hình máy tính trong việc trình chiếu, hoặc trong các buổi hội họp. Tuy nhiên, chọn thế nào cho hợp với từng nhu cầu sử dụng riêng là một điều không hề dễ dàng. Những gợi ý dưới đây hy vọng sẽ góp thêm thông tin cho bạn khi có nhu cầu mua một màn hình HDTV.

Công nghệ plasma hay LCD?

TV plasma lần đầu tiên xuất hiện hơn một thập niên trước, nhưng chỉ tới thời gian gần đây nó mới được nhắc đến nhiều. Sự nổi lên của TV LCD trong vài năm qua đã khiến các nhà sản xuất dần dần chuyển sang việc sản xuất những màn hình cỡ lớn hơn, trong đó phải kể đến những tên tuổi như LG, Panasonic hay Samsung. Tất cả những tập đoàn lớn đã dần dần thấy được sức mạnh của LCD trong việc sản xuất HDTV.

TV LCD có một vài lợi thế hơn so với plasma ở chỗ nó hỗ trợ kích thước màn hình rộng hơn, hình ảnh tươi sáng cũng như hiệu quả tiêu thụ năng lượng tốt hơn. Và mới đây, những màn hình LCD thế hệ mới được trang bị đèn nền LED với tần số quét lên đến 240 Hz, tiết kiệm năng lượng, hình ảnh hiển thị sắc nét và các hình chuyển động mượt mà hơn. Trong khi đó, plasma được lựa chọn khi người sử dụng cần hình ảnh không bị thay đổi màu sắc, không bị bão hòa về màu sắc, cũng như góc xem được rộng hơn. Do đó, với TV plasma thì bạn sẽ không cần phải ngồi đối diện với màn hình, bạn có thể đặt nó tại vị trí trung tâm của phòng chiếu là tốt nhất.

Chọn màn hình HDTV nào phù hợp với phòng chiếu?

Như bạn đã biết, hiện nay xuất hiện rất nhiều màn hình HDTV với nhiều kích cỡ khác nhau. Tuy nhiên, việc chọn được một màn hình có kích thước phù hợp vẫn còn là vấn đề khó khăn. Khi chọn mua màn hình HDTV, bạn cần chú ý đến kích thước màn hình sao cho phù hợp với kích thước phòng chiếu. Khoảng cách từ người xem đến màn hình (đơn vị feet) được trình bày trong hình dưới đây là khoảng cách tối thiểu lý tưởng để xem truyền hình HD với nhiều kích cỡ màn hình khác nhau.

Ánh sáng phòng chiếu cũng là điều đáng chú ý khi bạn chọn mua HDTV. Nếu bạn xem tivi trong một phòng hơi tối thì plasma sẽ là lựa chọn tốt nhất bởi nó có thể tự động giảm cường độ ánh sáng tổng quát phù hợp với ánh sáng phòng, trong khi đó bạn nên làm việc với một TV LCD nếu như ở môi trường nhiều ánh sáng.

Trong một diện tích đủ ánh sáng thì màn hình cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến chất lượng của hình ảnh, do đó, khi lựa chọn một màn hình bạn phải chú ý đến màu sắc cũng như độ tương phản của nó. Chẳng hạn, nếu trang bị màn hình LCD để sử dụng trong một phòng tối thì bạn cần điều chỉnh hình ảnh thủ công giảm nhẹ màu sắc đi để phù hợp với căn phòng, giảm mỏi mắt khi xem.

Chọn độ phân giải màn hình

Hiện nay, độ phân giải 1080p đang là tiêu chuẩn đỉnh cao cho các màn hình HDTV, tuy nhiên, không phải cứ chọn màn hình có độ phân giải 1080p là lúc nào cũng tốt nhất. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc nhận thức các chi tiết hình ảnh, trong đó có khoảng cách, thị lực của mắt cũng như chất lượng video phát. Tại khoảng cách nhìn 12 feet (tức khoảng 3.6 mét) thì bạn khó lòng phân biệt được chất lượng của 720p với 1080p khi cùng chiếu một video 1080p với tình trạng thị lực là 20/20.

Thực ra, 1080p không phù hợp với những màn hình có kích thước nhỏ hơn 40 inch nên nếu muốn sử dụng loại màn hình 1080p này, bạn phải chấp nhập sử dụng màn hình kích thước lớn cũng như giá cả cao hơn.

Khả năng kết nối

Hiện nay, các kết nối HDTV thực sự chưa phù hợp với hiện tại, nhưng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời trong tương lai. Các kết nối quan trọng của HDTV được trang bị đáng chú ý là High-Definition Multimedia Interface (HDMI) với các thiết bị kỹ thuật số như đầu DVD, Game Console, Settop Box, thậm chí ngay cả một máy quay video chỉ với việc sử dụng một dây cáp duy nhất. Một HDTV nhỏ cung cấp tối thiểu cũng được 2 cổng HDMI, trong khi những mẫu cao hơn thường có đến 4 cổng. Và chính vì vậy, nếu bạn có các thiết bị kỹ thuật số đời cũ thì bạn hơi khó để kết nối với một màn hình HDTV.

Ngoài ra, những đời HDTV gần đây cũng được trang bị nhiều kết nối khác cũng khá quan trọng như hỗ trợ kết nối thiết bị USB để chơi nhạc và trình diễn hình ảnh trên USB hay ổ đĩa cứng gắn ngoài. Một số còn được trang bị tính năng kết nối Internet, thậm chí là cả wifi để cập nhật tin tức, thời tiết, hay truy cập các trang web như Twitter, Facebook, Flickr, Netflix, hoặc YouTube ngay từ thiết bị điều khiển từ xa.

Giá cả

Một khi bạn đã chọn được màn hình HDTV phù hợp, điều cuối cùng là giá cả của chúng. Hiếm khi nào một màn hình HDTV lại chỉ có một giá bán duy nhất, đôi khi bạn truy cập thẳng vào trang mua sắm trực tuyến, nếu hiểu biết đôi chút bạn có thể mua được một HDTV với giá cực kỳ tốt. Dĩ nhiên, đừng vì ham rẻ mà mua nhầm những hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét